Thất Tịch là ngày gì? Những thú vị trong ngày lễ Thất Tịch

Ngày Thất tịch – “Valentine Đông Á” – mang ý nghĩa đặc biệt về tình yêu và lòng trung thành vợ chồng. Tuy nhiên, nhiều người Việt Nam vẫn chưa quen thuộc với ngày lễ này. Hãy cùng Phong Thủy Khoa Học tìm hiểu thêm về Thất tịch là ngày gì để thấu hiểu những tình cảm đẹp mà nó mang lại ngay nhé!

Thất Tịch là ngày gì? Những thú vị trong ngày lễ Thất Tịch
Thất Tịch là ngày gì? Những thú vị trong ngày lễ Thất Tịch

Giới thiệu về Thất Tịch là ngày gì?

Ngày Lễ Thất Tịch là gì được xuất phát từ Trung Quốc, đã trở thành một dịp quan trọng của văn hóa phương Đông, được xem như “Valentine Đông Á”. Ngày này rơi vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch hàng năm, và bắt nguồn từ câu chuyện cổ tích Ngưu Lang Chức Nữ – hay chuyện “Ông Ngâu Bà Ngâu” theo ngôn ngữ Việt Nam.

Thất Tịch là lễ hội thiêng liêng đối với người Trung Quốc, còn được gọi là ngày Khất xảo tiết, ngày Thất thư đản, hoặc ngày Xảo tịch. Trong dịp này, đặc biệt là vào đêm mồng 7 tháng 7 âm lịch, phụ nữ trẻ thường cầu nguyện để được trao tặng bàn tay khéo léo. Họ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tự tạo để cầu mong tìm thấy người chồng tốt trong tương lai. Đây là một phong tục đặc biệt và ý nghĩa, thể hiện lòng kiên nhẫn và hy vọng về một tình yêu viên mãn.

Thất Tịch là ngày gì theo phong tục Việt Nam

Thất Tịch, một ngày lễ trong phong tục Việt Nam, đã tồn tại từ lâu đời và mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Trong ngày này, nhiều người tránh kiêng kỵ việc cưới hỏi, lo sợ gặp phải những điều không may như trong câu chuyện về Ngưu Lang và Chức Nữ. Thay vào đó, người ta thường đến chùa để cầu duyên, mong muốn tìm được những điều tốt đẹp và hạnh phúc trong tình duyên.

Thất Tịch thường rơi vào mùa mưa, điều này khiến việc xây dựng nhà cửa không thuận lợi. Người dân thường tránh khởi công vào ngày này để tránh những xui xẻo không may. Nhiều người còn tin rằng nếu khởi công xây dựng nhà cửa vào ngày này thì gia đình có thể đối mặt với việc ly tán.

Giới trẻ thường truyền miệng nhau ăn chè đậu đỏ để cầu mong tình yêu thêm bền vững, hoặc nếu đang độc thân, họ hy vọng tìm được tình duyên cho riêng mình. Nhiều cặp đôi còn tặng quà, gửi những lời chúc, hoặc trao nhau những món đồ yêu thích để bày tỏ lòng quan tâm và mong mỏi về tương lai an lành.

Cầu duyên theo phong tục Việt Nam

Những thú vị trong ngày lễ Thất Tịch

Ngày lễ Thất Tịch là một dịp lễ quan trọng hàng năm, được tổ chức với nhiều tập tục thú vị. Hãy cùng Phong Thủy Khoa Học khám phá những điều thú vị trong ngày này nhé!

Xâu kim và thêu thùa

Thất Tịch là ngày gì ở Trung Quốc mang ý nghĩa tưởng nhớ vị tiên nữ thứ 7 Chức Nữ, người đã phát hiện ra tơ tằm và truyền dạy nghề thêu thùa dệt vải. Vào ngày lễ đặc biệt này, các cô gái thường tụ tập xâu kim, thêu thùa, hy vọng được ban cho đôi bàn tay khéo léo và trở thành nữ công gia chánh thuần thục.

Xâu kim và thêu thùa 
Xâu kim và thêu thùa

Trồng cây cầu tự

Trong truyền thống cổ xưa, trước Thất Tịch là ngày gì ở Trung Quốc, phụ nữ thường thực hiện nghi lễ cầu tự bằng cách rải đất vào khay gỗ và gieo hạt dẻ vào đó. Khi hạt dẻ nảy mầm, họ sẽ tạo ra mô hình nhỏ của một ngôi làng bằng rơm rạ hoặc ngâm đỗ xanh, thóc, lạc trong bát nước để tượng trưng cho ước vọng về một thiên thần nhỏ, khỏe mạnh chào đời.

Bái chức nữ

Vào tối Thất Tịch là ngày gì, các cô gái tụ tập mời người thân và bạn bè tham gia lễ bái chức nữ. Bàn lễ được bày trí cẩn thận với một bình hoa tươi buộc chỉ đỏ, lưu hương, hoa quả, ngũ tử (bao gồm quế, táo đỏ, hạt dưa, lạc, bàng tử), cùng trà và rượu. Các cô gái đứng trước bàn lễ, thưởng thức các món ngũ tử và nhìn sao Chức Nữ, ước nguyện những điều mình mong muốn.

Ăn chè đậu đỏ

Ăn chè đậu đỏ vào Thất Tịch là ngày gì là một phong tục truyền thống trong văn hóa Trung Quốc. Mọi người thường nấu chè đậu đỏ để cầu mong tình duyên, tình yêu và hạnh phúc trong ngày lễ đặc biệt này. Chè đậu đỏ thường được coi là biểu tượng may mắn và sự kết nối yêu thương giữa các đôi tình nhân.

Ăn chè đậu đỏ 
Ăn chè đậu đỏ

Chòm sao lớn nhất

Chòm sao Chức Nữ không chỉ là biểu tượng của nàng Chức Nữ trong câu chuyện về Thất Tịch là ngày gì, mà còn là một trong những chòm sao lớn nhất trên bầu trời. Kích thước của Chòm sao Chức Nữ lớn gấp 16 lần so với Mặt Trời, và nhiệt độ của nó lên đến khoảng 10000 độ Celsius, sáng hơn Mặt Trời gấp 25 lần.

Gội đầu lấy may

Trong buổi Thất tịch là ngày gì thì việc gội đầu được coi là một phong tục truyền thống đặc biệt. Niềm tin rằng vào ngày này, nguồn nước trở nên thần kỳ và có tác dụng thanh tẩy cơ thể, được Chức Nữ phù hộ và bảo vệ. Đặc biệt, nguồn nước thánh được ví như nước sông Ngân, có thể giúp người con gái giữ mãi nét trẻ trung và xinh đẹp của mình.

Lễ Thất Tịch rơi vào ngày nào trong năm 2023

Thất Tịch là ngày gì năm 2023 sẽ diễn ra vào thứ Năm, ngày 26 tháng 8 theo Dương lịch, tương đương với ngày 7/7/2023 theo âm lịch. Mặc dù không phải là một ngày lễ lớn trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam và không bắt nguồn từ văn hóa Việt, nhưng trong những năm gần đây, ngày lễ này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các bạn trẻ.

Lễ Thất Tịch rơi vào ngày nào trong năm 2023
Lễ Thất Tịch rơi vào ngày nào trong năm 2023

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về Thất tịch là ngày gì. Dù không phải là ngày lễ lớn trong văn hóa Việt Nam, nhưng Lễ Thất Tịch đã thu hút sự quan tâm và yêu thích đặc biệt từ các bạn trẻ. Hãy cùng chia sẻ những thông tin thú vị về ngày lễ này đến với mọi người xung quanh.

Bài viết liên quan