So Sánh Gỗ Gụ Và Gỗ Hương? Bàn Thờ Gỗ Nào Tốt Hơn?

Gỗ Hương và gỗ Gụ là hai dòng gỗ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất. Đây đều là hai loại gỗ quý hiếm có chất lượng tốt, được xếp vào nhóm I các loại gỗ có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, mỗi loại gỗ sẽ có đặc tính riêng, đi kèm với đó là những ưu điểm riêng. Đặc biệt, bàn thờ gỗ Gụ và bàn thờ gỗ Hương là sản phẩm được đánh giá cao cả về hình thức lẫn chất lượng. Nếu gia chủ đang tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu thờ phụng và điều kiện tài chính mà chưa biết phải lựa chọn mẫu bàn thờ này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Một số tiêu chí so sánh gỗ Gụ và gỗ Hương

Từ xưa đến nay, gỗ Hương là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực chế tác nội thất gỗ, đồ mỹ nghệ và đặc biệt là nội thất phòng thờ. Gỗ Hương được xếp vào nhóm I các loại gỗ đắt đỏ và quý hiếm nhất nên không cần bàn cãi quá nhiều về chất lượng. Trong nền văn hoá truyền thống, gỗ Hương được coi là biểu tượng của sự giàu có, vương giả. Do đó, chúng được sử dụng trong các lễ cúng và trong kiến trúc đền đài, nhà thờ, cung điện, biệt thự…

Về gỗ Gụ, đây cũng là một trong những loại gỗ quý hiếm nằm trong nhóm I và được liệt vào sách đỏ, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Xét về chủng loại, dựa vào nguồn gốc xuất xứ có thể kể đến gỗ Gụ ta, gỗ Gụ Lào, gỗ Gụ Mật, gỗ Gụ Nam Phi. Hiện nay trên thị trường giá thành của các sản phẩm được làm từ gỗ Gụ khá đắt đỏ. Ngoài ra, dưới đây là một số tiêu chí so sánh gỗ Gụ và gỗ Hương:

Màu sắc

Màu sắc của gỗ Gụ khá đặc biệt vì chúng có thể thay đổi theo từng giai đoạn. Gỗ Gụ vừa khai thác sẽ có màu vàng nhạt hoặc vàng trắng, sau một thời gian sử dụng sẽ chuyển thành màu nâu thẫm. Ngoài ra, những sản phẩm đồ nội thất từ gỗ Gụ được đánh bóng bằng vecni hoặc sơn Pu sẽ có màu nâu đậm hoặc nâu đỏ đặc trưng.

Sử dụng lâu năm, màu sắc nội thất sẽ có màu nâu thẫm, bóng mịn. Đây cũng chính là ưu điểm giúp cho gỗ Gụ được ưa chuộng trong chế tác nội thất phòng thờ như sập thờ, ban thờ, án gian thờ… Chúng mang lại vẻ đẹp trang nghiêm, sang trọng. Về gỗ Hương, loại gỗ này có nhiều chủng loại khác nhau và nổi bật với màu đỏ hoặc màu vàng đặc trưng.

Mùi hương

Mùi hương tự nhiên chính là một trong những yếu tố phân biệt gỗ Gụ và gỗ Hương. Nếu gỗ Hương có mùi thơm dịu nhẹ, dễ chịu, mang lại cảm giác thư giãn thì gỗ Gụ lại có mùi chua nhẹ, không quá hăng nồng và gây khó chịu. Nếu xét về khía cạnh mùi hương thì bàn thờ gỗ Hương sẽ là lựa chọn hoàn hảo hơn so với gỗ Gụ. Việc sở hữu mùi hương dễ chịu giúp cho những món đồ nội thất được chế tác từ gỗ Hương luôn giúp người dùng có cảm giác thư giãn và thoải mái.

Vân gỗ

Thông thường gỗ Gụ sở hữu vân gỗ màu đen, thớ gỗ thẳng, suôn đều. Chất gỗ sờ mụn tay, càng dùng càng thấy rõ sự bóng bẩy. Thân gỗ Gụ lâu năm có những đường vân gỗ như những đóa hoa đa dạng về kiểu dáng. Ngoài ra, đường nét vân gỗ cũng mềm mại, tinh tế và độc đáo. Đó là lý do vì sao các sản phẩm nội thất làm từ gỗ Hương luôn được đánh giá cao về giá trị thẩm mỹ.

Trong khi đó vân gỗ Hương dày, đẹp và có chiều sâu. Thêm vào đó, vân gỗ còn có hình dáng uốn lượn xếp đều lên nhau. Đôi khi còn là những đường cong đẹp mắt. Tom gỗ nhỏ và mịn, có nhiều dải với màu sắc khác nhau. Bề mặt thớ gỗ láng mịn, chất gỗ dai dẻo.

Bàn thờ gỗ Gụ và bàn thờ gỗ Hương loại nào tốt hơn?

Cả gỗ Hương và gỗ Gụ đều là những loại gỗ tự nhiên quý hiếm được xếp vào nhóm I. Ngoài ra, hai loại gỗ này cũng được ứng dụng phổ biến trong sản xuất đồ nội thất, đồ gỗ mỹ nghệ có giá trị kinh tế cao. Do đó, xét về chất lượng cả hai loại gỗ này đều được đánh giá cao.

Gỗ Hương tự nhiên sở hữu đặc tính nổi bật như kết cấu gỗ cứng, chắc, ít bị nứt hay mối mọt. Ngoài ra, chất liệu này còn có khả năng chịu ngoại lực tốt, không bị cong vênh mối mọt. Bên cạnh đó, gỗ Gụ có kết cấu gỗ chắc chắn, chất gỗ đặc. Loại gỗ này có độ cứng tốt, giá trị kinh tế cao và được nhiều gia đình sành đồ gỗ lựa chọn. Cả hai loại gỗ này đều có độ bền tốt, tuổi thọ lên đến hàng trăm năm tuổi.

Như vậy, trên đây là một số thông tin hữu ích về gỗ Gụ, gỗ Hương và cách so sánh hai dòng gỗ này. Nếu quý khách đang có nhu cầu mua bàn thờ gỗ Hương, bàn thờ gỗ Gụ chuẩn đẹp, giá tốt, hãy liên hệ trực tiếp với Bàn Thờ Tâm Việt – Thương hiệu số 1 trong lĩnh vực sản xuất, phân phối các sản phẩm bàn thờ và nội thất phòng thờ với hệ thống showroom bàn thờ có mặt tại Hà Nội, TPHCM, và Hải Phòng.

BÀN THỜ TÂM VIỆT – TÂM CỦA NGƯỜI VIỆT

Website: https://banthotamviet.vn

Showroom 1: Số 666 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội – ĐT: 0938 249 666

Showroom 2: Số 23 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội – ĐT: 0906 214 666

Showroom 3: Số 27 ngõ 634 Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội – ĐT: 0938 249 666

Showroom 4: Số 40 Tô Hiệu, Quận Lê Chân, Hải Phòng – ĐT: 0901 184 666

Showroom 5: Số 291 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TPHCM – ĐT: 0905 032 016

Showroom 6: Số 342 Bạch Đằng, Quận Bình Thạnh, TPHCM – ĐT: 0932 180 586

Showroom 7: Số 52 Phan Văn Hớn, Quận 12, TPHCM – ĐT: 0936 190 156

Xưởng SX Hà Nội: 30 Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội – ĐT: 0938 249 666

Xưởng SX HCM: 52 Phan Văn Hớn, Quận 12, TPHCM – ĐT: 0905 032 016

Bài viết liên quan